Nguyên nhân và cách xử lý nhanh khi xe SYM Elite 50 chết máy

Nguyên nhân và cách xử lý nhanh khi xe SYM Elite 50 chết máy

07/04/2022 15:48

Là một trong những dòng xe được yêu thích nhất trên thị trường, SYM Elite 50 với thiết kế trẻ trung và động cơ mạnh mẽ, là một trong những mẫu xe số bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, giống như các dòng xe khác sau khi sử dụng một thời gian, SYM Elite 50 cũng gặp tình trạng chết máy. Và sau đây là nguyên nhân và cách xử lí khi xe SYM Elite 50 chết máy.

 

Lỗi chế hoà khí

 

Lỗi chế hoà khí là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng xe SYM Elite 50 chết máy đột ngột. Chế hoà khí có thể bị gặp trục trặc từ những nguyên nhân như bụi bẩn, ốc gió và vít chỉnh xăng không đặt đúng vị trí trong quá trình sử dụng,… Lúc này, xe máy sẽ bị yếu và chạy không ổn định.

Ngoài ra, khi chế hoà khí bị lỗi, bạn có thể nhận biết thông qua bugi. Nếu bugi khô, màu trắng có nghĩa là hỗn hợp của bạn đang nghèo xăng. Khi nhiên liệu ít, hỗn hợp khó cháy, thời gian cháy sẽ kéo dài. Lúc này động cơ không đạt được hiệu suất, dẫn đến tình trạng máy nóng và chết máy khi đang đi trên đường. Ngược lại, nếu tháo bugi thấy bám nhiều muội đen xung quanh, bạn có thể dùng khăn lau sạch các muội đen này. Đây là dấu hiệu của hỗn hợp thừa nhiên liệu, hoặc sử dụng không đúng loại bugi.

Biện pháp xử lí: Để xử lí khi gặp tình trạng này, bạn nên mang xe SYM Elite 50 ra cửa hàng, vệ sinh lại “bình xăng con”, chỉnh lại vít gió, ốc xăng để cân chỉnh lại lượng gió và xăng đi vào buồng đốt. Hoạt động này nhằm làm cho xe ít bị hao xăng hơn, đi ổn định và tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Bugi gặp vấn đề

 

Nguyên nhân thứ hai gây ra tình trạng xe SYM Elite 50 đang đi nhưng bị tắt máy có thể do hệ thống đánh lửa bugi bị hỏng. Bugi dính quá nhiều bụi bẩn trong thời gian dài; muội than hoặc khe hở giữa hai chấu quá lớn,… làm cho hệ thống đánh lửa hoạt động bị kém. Đặc biệt, khi thời tiết mưa, ngập nước có thể bị tuột nắp bugi, xe bị chết máy.

Biện pháp xử lí: Khi đó, bạn cần tháo bugi và gõ lên các điện cực cong sao cho khoảng cách giữa 2 điện cực hẹp lại, rửa sạch bugi bằng dầu máy. Sau đó, lau khô và lắp bugi lại. Bạn cần chú ý thay bugi định kỳ khi đi trên 15.000 km dù cảm giác chạy vẫn tốt.

 

Xupap bị kênh

 

Xupap không cân làm cho máy bị hở, mất sức nén. Các muội than được sản sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu rơi ra, chèn vào miệng xupap khiến nó không đóng kín được và làm SYM Elite 50 chết máy đột ngột.

Biện pháp xử lí: Bạn tháo bugi, tắt công tắc máy để tránh bị điện giật. Sau đó, dùng tay bịt kín lỗ bugi, đạp máy hai đến lần. Nếu thấy hơi ép ra yếu thì đúng là xupap bị kênh. Bạn có thể khắc phục tình trạng này thông qua một vài thao tác như tháo bugi, đổ nhớt vào trong lỗ bugi, lắp lại như cũ rồi đề máy, xe sẽ nổ lại vì nhớt sẽ giúp đưa các vật cản ra ngoài.

Thiếu nhớt

 

Xe SYM Elite 50 chết máy có thể còn do thiếu nhớt. Để biết tình trạng xe còn nhớt hay không, bạn có thể sử dụng que đo nhớt kiểm tra. Nếu thiếu nhớt, bạn không nên cố gắng đề mà hãy bổ sung lượng nhớt vào xe. Khi lượng nhớt đã đạt đủ tiêu chuẩn, bạn có thể khởi động lại xe một cách dễ dàng hơn.

 

Một số nguyên nhân khác

 

Ngoài những nguyên nhân chính kể trên, xe đột ngột chết máy còn xảy ra do một số nguyên nhân cơ bản sau:

- Xe bị hết xăng

- Cụm CDI đánh lửa bị hỏng

- Mobin hỏng

- Lọc xăng bị tắc

- Bơm xăng chết

- Côn bị vỡ

- Động cơ rạn nứt

Qua bài viết trên, bạn đọc phần nào hiểu được những nguyên nhân và cách khắc phục khi xe SYM Elite 50 chết máy. Việc xe bị chết máy giữa đường có thể gây ra nhiều phiền toái nguy hiểm cho chính người điều khiển xe và những người tham gia giao thông cùng. Đặc biệt, khi xe máy của bạn đang đi ở tốc độ cao, điều đó càng trở nên nguy hiểm hơn. Vì vậy, hãy thường xuyên cho “xế yêu” đi bảo dưỡng để chúng vận hành tốt hơn nhé!

Thong ke
Để gửi bình luận bạn vui lòng nhập các thông tin bên dưới.

Gọi ngay Hotline: 0979662288