ĐI XE MÁY 50CC KHÔNG CÓ BẰNG LÁI CÓ BỊ PHẠT KHÔNG? THÔNG TIN MỚI NHẤT BỘ GIAO THÔNG

ĐI XE MÁY 50CC KHÔNG CÓ BẰNG LÁI CÓ BỊ PHẠT KHÔNG? THÔNG TIN MỚI NHẤT BỘ GIAO THÔNG

14/11/2022 16:41

Hiện nay nhu cầu di chuyển bằng phương tiện xe máy của các bạn học sinh tại nước ta đang rất lớn. Bởi vậy việc tìm kiếm một phương tiện phù hợp là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, việc vận hành xe máy phân khối lớn là phạm luật ATGT bởi các bạn học sinh chưa đủ điều kiện để thi bằng lái. Vậy học sinh có được lái xe moto 50cc không? Hãy tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Đi xe máy 50cc có cần bằng lái không?

Theo luật Giao thông thì sử dụng xe máy 50cc không cần bằng lái. Các loại phương tiện xe máy có dung tích dưới 50cc cho phép những người từ 16 tuổi trở lên điều khiển và khi điều khiển những phương tiện dưới 50cc bạn không cần bằng lái như các dòng xe máy dung tích lớn hơn khác.

Theo Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 người từ 16 tuổi trở lên được phép lái xe moto 50cc, các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 50cc. Bởi vậy các bạn học sinh cấp III đủ từ 16 tuổi trở lên đã đủ điều kiện để điều khiển xe moto 50 phân khối.

Xe máy 50cc có cần đăng ký xe không?

Tất cả các dòng xe gắn máy, bao gồm cả xe máy điện cho đến xe máy dung tích dưới 50cc đều phải thực hiện làm đăng ký xe và cấp biển số. Chính vị vậy ai nghĩ mua xe máy 50cc thì không cần phải làm đăng ký xe là rất sai lầm.

Các thủ tục để làm đăng ký xe và cấp biển cho xe máy 50cc thì vẫn được thực hiện như những dòng xe máy dung tích lớn thông thường khác.

Mức xử phạt vi phạm

Mức xử phạt hành vi phạm quy định điều kiện người không đủ tuổi điều khiển xe cơ giới theo Điều 21 Luật Giao thông đường bộ như sau:

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nếu điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và xe máy điện cùng những dòng xe tương tự khác sẽ bị phạt cảnh cáo. Nếu bạn mới 15 tuổi chưa đủ điều kiện lái xe nhưng đã điều khiển xe 50cc khi tham gia giao thông bạn sẽ bị phạt dựa trên Điều Luật đã quy định tại Bộ Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, Luật xử lý vi phạm hành chính với những người chưa thành niên thì biên bản sẽ được gửi đến ba mẹ hoặc người giám hộ.

Căn cứ theo quy định tại điểm D Khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016: Các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000Đ - 1.000.000Đ.

Vậy học sinh cấp III nên đi xe máy nào?

Hiện nay trên thị trường cũng đã có rất nhiều các dòng xe máy đa dạng từ mẫu mã, chủng loại nhưng tổng quan lại gồm 2 loại chính đó là xe chạy xăng và xe chạy điện. Nếu bạn đang muốn sở hữu cho mình một chiếc xe máy chạy xăng mà không cần bằng lái dành cho người dưới 18 tuổi thì một chiếc xe máy 50cc là một lựa chọn phù hợp và hãy lựa chọn một đơn vị uy tín để mua xe tránh trường hợp mua phải xe kém chất lượng, xe nhái, không rõ nguồn gốc. Hiện tại Xe Bảo Nam đang là đơn vị chuyên cung cấp các dòng xe máy 50cc chính hãng như: Hyosung, Nioshima, Crea, Espero… chất lượng hàng đầu Việt Nam.

                                                                                                                                                                        Đ.H

Thong ke
Để gửi bình luận bạn vui lòng nhập các thông tin bên dưới.

Gọi ngay Hotline: 0979662288