Bạn sẽ không phải lo lắng về xe 50cc hao xăng sau khi đọc bài viết này

Bạn sẽ không phải lo lắng về xe 50cc hao xăng sau khi đọc bài viết này

07/04/2022 15:29

Hao xăng là hiện tượng xảy ra khi hiệu suất chuyển hoá nhiên liệu của xe bị giảm. Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây tốn kém chi phí nhiên liệu và ảnh hưởng đến động cơ xe máy. Vậy nguyên nhân, cách kiểm tra và cách khắc phục tình trạng xe 50cc hao xăng là gì? Để hiểu rõ hơn, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây:

 

Cách kiểm tra xe máy 50cc hao xăng hay không?

 

Khói từ ống xả

 

Cách kiểm tra nhanh nhất để biết xe 50cc có hao xăng hay không chính là kiểm tra khói từ ống xả. Khi bạn rồ mạnh ga xe, khí thải từ ống xả thoát ra có màu trong thì xe vẫn hoạt động bình thường. Nếu như, khói xe thoát ra có màu đen nghĩa là xe đang bị đốt thừa nhiên liệu. Ngoài ra, nó còn gây ra nhiều tình trạng khác như: chạy chậm, khói dư trong pô.

Kiểm tra bình xăng con

 

Một kinh nghiệm khác nữa để kiểm tra xe máy 50cc có tốn xăng hay không chính là dùng tay chạm vào bình xăng con. Nếu bình xăng có cảm giác ấm hơn so với nhiệt độ tay nghĩa là xe vẫn đang chạy bình thường. Tuy nhiên, nếu bình xăng thấy mát lạnh, nghĩa là xe đang chạy hao xăng hoặc bình xăng đọng hơi nước.

 

Khởi động xe

 

Khi khởi động xe mà bạn thấy xe khó khởi động hơn hoặc bạn phải giữ nút đề lâu hơn. Hoặc khi di chuyển, bạn phải giữ tay ga nhiều hơn hay khi xe giảm tốc độ có tiếng nổ bất thường, lụp bụp lúc to, lúc nhỏ thì nghĩa là xe bạn đang ngốn xăng.    

        

Một số nhận định sai về cách tiết kiệm xăng

 

Đi chậm đỡ tốn xăng

 

Đây là một trong những nhận định hoàn toàn sai lầm khi đi xe máy. Chỉ có đi với tốc độ đều, xe của bạn mới đỡ tốn xăng. Khi bạn di chuyển với tốc độ xe chậm, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh xe dẫn đến việc hao xăng nhiều hơn. Khi di chuyển trong đường nội thành, bạn nên chọn những đoạn đường ít bị tắc hơn. Bởi khi bạn đi chậm, đồng nghĩa với việc sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn. Theo tính toán, nhiên liệu khi xe tắc đường cao hơn 20 - 45% so với quãng đường không tắc.

 

Mua xăng vào buổi sáng

 

Nhiều người thường suy nghĩ là mua xăng vào buổi sáng thì sẽ không bị hao như mua xăng buổi chiều. Điều này dựa vào căn cứ của xăng khi giãn nở, nhiệt độ tăng và co lại khi nhiệt độ giảm nên suốt đêm xăng co lại, giảm thể tích, buổi chiều xăng sẽ nở ra, tăng thể tích. Tuy nhiên, cách tính này được coi là đúng khi bạn đổ rất nhiều xăng vào bình. Còn đối với xe máy 50cc hầu như dung tích xăng không thay đổi. Vì nhiệt độ chỉ chênh lệch nhau 2 độ C nên mức độ giãn nở không được nhiều. Nếu bạn mua 1 lít xăng thì chỉ giãn nở bằng phần nghìn.

mua xăng buổi sáng có tiết kiệm xăng không

Đổ xăng khi bình còn một nửa

 

Quan niệm đổ xăng khi còn nửa bình sẽ hời hơn là không chính xác. Theo quan niệm này, nếu để bình xăng thật cạn thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn một nửa bình thì khoảng cách từ vòi xăng đến chỗ xăng mới giảm đi và áp suất trong bình xăng không nhiều bằng khi đã cạn bình. Qua đây có thể thấy được, việc đổ xăng lúc cạn bình hay khi bình còn một nửa không quá khác biệt.

 

Giải pháp tiết kiệm xăng cho xe máy 50cc

 

Di chuyển với tốc độ ổn định

 

Tốc độ lý tưởng để xe máy ít tiêu tốn nhiên liệu là 30-40km/h. Nếu cứ duy trì tốc độ này trên cả quãng đường đi, xe của bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu. Ngoài ra, khi di chuyển, các bạn nên chủ động phanh và giảm ga một cách từ từ. Bởi nếu bạn phanh gấp, động năng của xe sẽ chuyển hoá thành nhiệt gây hao xăng cũng như ăn mòn má phanh.

 

Tắt máy khi dừng xe

 

Việc để động cơ nổ lâu cũng là một trong những nguyên nhân lớn gây hao xăng khi sử dụng xe, do xe phải cung cấp xăng liên tục để duy trì động cơ. Theo khuyến cáo, người điều khiển phương tiện nên tắt máy khi dừng chờ đèn đỏ trên 30s. Điều này không những giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ môi trường rất tốt.

Đi đúng số với dòng xe số

 

Nếu bạn đi chậm nên để những số thấp và đi nhanh nên để những số cao. Nếu bạn để số thấp hơn so với tốc độ của xe, động cơ sẽ bị gằn vì mô-men xoắn cao, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Ngược lại, nếu bạn số cao hơn với tốc độ sẽ làm động cơ bị đuối, ì máy. Việc này không những gây tiêu hao năng lượng mà còn gây ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ của động cơ.

 

Bảo dưỡng xe định kỳ

 

Nếu bạn để lốp quá non sẽ làm tăng ma sát, động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu lốp quá căng cũng khiến xe của bạn đi bị xóc rất khó chịu. Do vậy, bạn cần bơm lốp đủ áp suất đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất đề ra.

Bảo dưỡng xe máy 50cc

Ngoài ra, bạn cần thay dầu xe khi đi được 1500km, kiểm tra lốp 1 tháng/ lần và làm sạch bộ lọc gió sau 6 tháng để xe của bạn được bảo dưỡng một cách tốt nhất và cho xe tiết kiệm xăng nhất có thể. Đặc biệt, bạn nên chú ý đến bộ phận lọc gió trên xe của mình. Lọc gió tuy đơn giản nhưng nó là một bộ phận hết sức quan trọng đối với động cơ kể cả xe số lẫn xe máy, ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ.

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản lý giải cho tình trạng xe 50cc hao xăng và biện pháp xử lý. Người điều khiển xe cần chú ý quan sát các dấu hiệu để phát hiện kịp thời nguyên nhân gây hao xăng. Từ đó, có biện pháp khắc phục phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành xe.

 

 

 

Thong ke
Để gửi bình luận bạn vui lòng nhập các thông tin bên dưới.

Gọi ngay Hotline: 0979662288