Phanh cơ, phanh đĩa xe máy điện - Ưu điểm của từng loại phanh

Phanh cơ, phanh đĩa xe máy điện - Ưu điểm của từng loại phanh

05/10/2016 15:39

Cứ thử tưởng tượng nếu xe máy điện, xe đạp điện không có phanh thì chuyện gì sẽ xảy ra với người điểu khiển? Câu trả lời rất đơn giản, đó chính là người điều khiển có thể phải đánh đổi cả tính mạng của mình.

Phanh là một bộ phận cực kỳ quan trọng và không thể thiếu của các phương tiện đi lại lưu thông trên đường. Hệ thống phanh có nhiệm vụ chính là hạn chế tốc độ và cũng là công cụ duy nhất để dừng xe lại đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Hiện nay có 2 loại phanh cơ bản nhất đó là phanh đĩa và phanh cơ dùng cho xe máy, xe máy điện và xe đạp điện. Vậy bạn có biết phanh đĩa khác với phanh cơ ở điểm gì và ưu nhược điểm ra sao không?

1 - Phanh cơ là gì? 

Phanh cơ đang rất phổ biến và rất có thể trên chiếc xe yêu dấu của bạn cũng đang trang bị một loại phanh như thế này. 

Phanh cơ thường được lắp đặt và sử dụng cho bánh sau xe, gắn trực tiếp lên trục bánh sau của xe, khi người điều khiển có tín hiệu phanh, dây cáp có nhiệm kéo hoặc thả tạo lực cho thanh điều chỉnh ép má phanh tác động lên trục bánh, qua đó giảm tốc độ của xe cho tới khi dừng lại.

Hệ thống phanh cơ xe máy điện chính hãng nhập khẩu - xebaonam.com

Ưu điểm

Xe sử dụng phanh cơ có độ bền rất cao do cơ cấu phanh được khép kín và lực phanh không quá lớn, độ chịu nhiệt tương đối cao.

Nhược điểm

Điểm yếu và khó hài lòng nhất của  phanh cơ đó chính là lực phanh không quá lớn dẫn đến phanh kém an toàn hơn khi đi trong địa hình không bằng phẳng hoặc khi cần thắng xe gấp.

2 - Khái niệm phanh đĩa là gì?

Phanh đĩa còn có tên gọi khác là phanh dầu, được cấu thành bởi các bộ phận chính như đĩa phanh, piston chính và piston con, má phanh, tay phanh .... Hệ thống phanh đĩa có nguyên lý hoạt động khá phức tạp, để đơn giản hóa, bạn có thể hiểu nó dùng lực nén để tác động vào má phanh, tác động trực tiếp lên đĩa phanh, làm giảm tốc độ của xe máy điện.

Để nhận biết thì cực kỳ dễ dàng, có thể trông thấy bằng mắt thường, nếu xe máy điện sử dụng phanh đĩa thì sẽ có đĩa phanh và má phanh, còn các loại phanh khác thì không.

Hệ thống phanh đĩa xe máy điện chính hãng nhập khẩu - xebaonam.com

Ưu điểm

Phanh đĩa được đánh giá là có độ bám rất tốt, thậm chí tốt hơn gấp nhiều lần so với phanh cơ. Nguyên nhân chính bởi lực tác động thẳng góc của má phanh lên bề mặt đĩa. Chính vì vậy, độ an toàn cũng rất tốt. Xe máy điện, xe đạp điện sử dụng phanh đĩa thường được khách hàng ưa chuộng sử dụng.

Nhược điểm

Dễ thấy rằng phanh đĩa có cơ cấu không che kín, do đó khó tránh được bụi bẩn từ môi trường bên ngoài. Người dùng cần thường xuyên vệ sinh để đảm bảo phanh xe luôn hoạt động tốt.

 

Thong ke
Để gửi bình luận bạn vui lòng nhập các thông tin bên dưới.

Gọi ngay Hotline: 0979662288