Cấu tạo của xe đạp điện - nhiều người sử dụng xe hàng ngày có thể chưa biết

Cấu tạo của xe đạp điện - nhiều người sử dụng xe hàng ngày có thể chưa biết

08/04/2022 09:09

Xe đạp điện là phương tiện di chuyển quen thuộc và không còn xa lạ đối với mọi người. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cấu tạo của xe đạp điện như thế nào, cơ chế vận hành ra sao. Để hiểu rõ hơn về những đặc điểm này, mời bạn tham khảo bài ngay bài viết dưới đây!

Cấu tạo của xe đạp điện

Cấu tạo của xe đạp điện
 

Kiểu dáng
 

Xe đạp điện có hình dáng tương đối giống với các loại xe đạp thông thường. Tuy nhiên, chúng có sự cải tiến và những điểm nhấn giúp xe trông đặc biệt hơn. Xe đạp điện có bàn đạp trợ lực hay không tùy theo thiết kế của nhà sản xuất. Bàn đạp trợ lực giúp người điều khiển chủ động hơn khi di chuyển trên đường.

kiểu dáng của xe đạp điện

 

Động cơ

 

Cấu tạo của xe đạp điện không thể bỏ qua động cơ - một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe. Động cơ xe đạp điện có thể đặt trên thân xe hay một số loại xe khác thì động cơ được đặt trực tiếp lên trục bánh xe. Hiện nay, các nhà sản xuất thường đặt động cơ lên trục bánh xe nhằm tăng khả năng chuyển động của bánh xe và tránh việc phải sử dụng quá nhiều hộp số truyền động tới trục của bánh xe. Điều đó làm giảm chi phí thiết kế cũng như nguy cơ hỏng hóc cho xe đạp điện.

động cơ xe đạp điện

Xe đạp điện có động cơ chổi than lắp đặt ở bánh xe hoạt động vô cùng bền bỉ, ít khi phải thay thế trong quá trình sử dụng. Đối với các động cơ không có chổi than thì có cấu tạo gồm 3 sợi dây, 3 cảm biến sử dụng nguyên tắc đấu điện 3 pha do vậy sẽ có giá thành đắt hơn. Xe đạp điện sử dụng nguồn điện do pin hoặc ắc quy cung cấp. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tới bàn đạp trợ lực trong trường hợp xe hết điện hoặc di chuyển trên các địa hình không thuận lợi như lên dốc, đường gồ ghề nhằm tiết kiệm điện năng cho xe. Đây là ưu điểm lớn của xe đạp điện so với dòng xe máy điện.

 

Hệ thống điều khiển

 

Tay ga điều khiển xe đạp điện lắp đặt bên phải giống như những loại xe máy thông thường. Nguyên lí hoạt động dựa trên cảm biến từ kết hợp với nam châm giúp quét qua cảm biến khi người lái vặn tay ga và giúp cho xe di chuyển. Ngoài ra, trên xe đạp điện còn có các hệ thống bo. Nhờ vậy mà người dùng có thể dễ dàng điều khiển tốc độ nhanh chậm của xe, điều khiển phanh xe khi cần thiết hay bật các tín hiệu xi nhan khi dịch chuyển.

hệ thống điều khiển của xe đạp điện

 

Ắc quy và pin của xe đạp điện

 

Bộ phận cung cấp nhiên liệu giúp cho xe điện có thể di chuyển được chính là ắc quy hay pin. Pin Lithium là loại pin được sử dụng nhiều vì có những tính năng vô cùng ưu việt. Pin xe được thiết kế theo công nghệ của Nhật Bản giúp cho xe có thể đi với tốc độ tối đa 70 - 100km trên một lần sạc. Pin xe đạp có điện thế 48V. Mỗi loại xe đạp điện lại có những bộ sạc điện khác nhau. Tuy nhiên tại Việt Nam loại pin Lithium hiếm hơn nên việc xe đạp chạy bằng bình ắc quy vẫn phổ biến hơn cả. Tuổi thọ của pin phụ thuộc vào thời hạn sử dụng xe, cách sử dụng cũng như số lần sạc tính từ lúc mua.

ăc quy và pin của xe đạp điện

Một số bộ phận khác
 

Ngoài các bộ phận chính bên trên, cấu tạo của xe đạp còn gồm đèn pha, đèn xi nhan nhằm đảm bảo tuyệt đối cho người sử dụng. Còi xe, chống trộm, khóa xe,… được trang bị như một số dòng xe hiện đại.

các bộ phận khác của xe đạp điện

Các tiện ích của xe đạp điện
 

Không  thể phủ nhận những tiện ích mà xe đạp điện mang lại từ khi chúng xuất hiện. Xe đạp điện được ưa chuộng sử dụng trên toàn thế giới bởi sự an toàn, tiện lợi và đặc biệt rất thân thiện với môi trường. Với những cải tiến về công nghệ và kiểu dáng, những chiếc xe đạp điện đã nâng cấp hơn về ngoại hình cũng như thời gian chạy dài hơn. Khung xương của xe đạp điện được tạo nên từ những hợp kim tốt nhất kết hợp với những chi tiết được tạo nên từ các hợp chất polime khiến cho chúng có trọng lượng khá nhẹ và có độ bền chắc cao. Hiện nay, có nhiều chiếc xe đã được loại bỏ bàn đạp giúp chúng trông nhỏ gọn và tiết kiệm được nhiều không gian để xe. Ngoài ra, sử dụng xe đạp điện không cần bằng lái, thích hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

các tiện ích của xe đạp điện

Nguyên lý hoạt động của xe đạp điện
 

Nguyên lý hoạt động của xe đạp điện khá đơn giản. Sau khi bạn khởi động xe, bộ điều khiển nhận được tín hiệu từ hệ thống tay ga sẽ đưa tín hiệu đến động cơ điện. Nhờ điều này mà chúng ta có thể chọn được tốc độ phù hợp. Để đảm bảo cho quá trình sử dụng xe đạp điện được tốt nhất. Khi sử dụng xe, bạn không nên đi xe quá nhanh và chở quá tải trọng cho phép. Không đi vào những con đường ngập úng ảnh hưởng xấu đến động cơ của xe. Trong thời gian sử dụng xe nếu bạn gặp bất cứ vấn đề gì, bạn không nên tự sửa chữa mà cần mang đến địa chỉ uy tín. Nhờ vậy, những vấn đề trục trặc sẽ nhanh chóng được giải quyết một cách tốt nhất.

nguyên lí hoạt động của xe đạp điện

Xe đạp điện chất lượng, uy tín tại hệ thống xe Bảo Nam
 

Với chính sách bán hàng linh hoạt, Xe Bảo Nam đang khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường xe điện. Để đáp ứng nhu cầu và giúp khách hàng mua được sản phẩm thuật tiện nhất, Xe Bảo Nam đã xây dựng hệ thống giao hàng toàn quốc và thanh toán bằng nhiều hình thức phù hợp với từng điều kiện của khách hàng. Kèm theo đó là các chính sách mua trả góp, chính sách bảo hành đổi trả, chính sách bảo dưỡng định kỳ…rất hấp dẫn luôn đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

hệ thống bán xe điện chính hãng xe bảo nam

Nhằm hướng đến mục tiêu phát triển hơn nữa, Xe Bảo Nam luôn cố gắng nỗ lực hết mình với mong muốn mang đến cho khách hàng của chúng tôi những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Xe Bảo Nam liên tục cải tiến và đổi mới, không chỉ phân phối các sản phẩm nhập khẩu chính hãng 100% mà còn nghiên cứu lắp ráp các sản phẩm xe điện từ những linh kiện, phụ kiện chính hãng để giảm thiểu chi phí, khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc xe điện chất lượng không kém hàng nhập khẩu với mức giá mềm hơn rất nhiều.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản nhất về cấu tạo của xe đạp điện. Hy vọng những thông tin mà tôi đã cung cấp góp phần giúp bạn dễ dàng và chủ động hơn trong việc chọn mua xe cũng như sử dụng xe an toàn và hiệu quả. Chúc các bạn thành công1

 

 

Thong ke
Để gửi bình luận bạn vui lòng nhập các thông tin bên dưới.

Gọi ngay Hotline: 0979662288