Cách xử lý khi xe tay ga khi tăng tốc bị giật

Cách xử lý khi xe tay ga khi tăng tốc bị giật

16/02/2024 15:33

Những chiếc xe tay ga đã và đang trở thành phương tiện di chuyển thông dụng nhất tại Việt Nam vì dễ đi và sự tiện dụng, nhưng với cấu trúc xe phức tạp nên thường đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên hơn, và có chi phí bảo dưỡng cũng cao hơn so với xe số.

Sau một thời gian sử dụng xe tay ga thường có hiện tượng bị giật khi lên ga hay tăng tốc, điều này gây ra sự khó chịu và đôi khi mất an toàn cho người dùng. Vậy nguyên nhân của việc này là do đâu, cách xử lý thế nào? Hãy cùng Xe Bảo Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Xe tay ga 50 Kymco Candy Hermosa thời trang phong cách

Xe tay ga 50 Kymco Candy Hermosa thời trang phong cách

Những nguyên nhân nào khiến xe tay ga bị giật khi tăng tốc

Hệ truyền động của một chiếc xe tay ga bao gồm khá nhiều bộ phận… Và sau một thời gian sử dụng thì các bộ phận này sẽ bị hao mòn. Chỉ một bộ phận bị ảnh hưởng là cả quá trình truyền động của xe sẽ không còn được mượt mà khi tăng tốc khiến chiếc xe tay ga bị giật không hoạt động nhuyễn như ban đầu. 

Và nguyên nhân chính của căn bệnh này là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn. Ngoài ra, một số nguyên nhân có liên quan đến hệ thống nhiên liệu như xăng, gió hay đánh lửa của xe cũng có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển khi tăng tốc đột ngột.

Cách khắc phục xe máy bị giật khi lên ga, tăng tốc

Đầu tiên các bạn lên chạy xe, tăng ga quan sát và cảm nhận sự di chuyển của chiếc xe, nếu cảm giác máy gào, rung giật, thì bạn nên đưa xe tới các tiệm sửa chữa uy tín để vệ sinh nồi. Nếu việc vệ sinh nồi không hết được cảm giác rung giật khi tăng ga, thợ sửa chữa sẽ kiểm tra đến các bộ phận dưới đây của xe.

Dây Curoa: Trong bộ nồi truyền động của xe tay ga chúng ta cần kiểm tra đó chính là dây Curoa. Bộ phận này được làm bằng cao su nên sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bị giãn, nứt, và có thể ảnh hưởng đến truyền động của xe, làm cho xe tay ga của bạn bị giật khi tăng tốc. Nếu dây có hiện tượng nứt, giãn hay quá cũ thì hãy thay mới để đảm bảo vận hành được tốt hơn.

Bố 3 càng: Nếu dây curoa không có hiện tượng bị lão hóa thì hãy kiểm tra bộ bố nồi ba càng, sau một thời gian sử dụng các mạt bụi do ma sát sinh ra, sẽ bám vào các trục của đế bố ba càng. Làm cho khi văng ra bộ phận này không bắt dính vào chuông như lúc đầu được, và làm cho xe bị rung vì thế bạn nên chú ý làm sạch mặt bố ba càng, chuông nồi, cùng tất cả các chi tiết ở trục đế ba càng và lên dùng giấy ráp để đánh mịn, sạch bề mặt này.

Lò xo bố 3 càng: Lò xo của bộ phận này có khả năng sẽ bị nứt, giãn sau khi sử dụng chỉ khoảng từ 5000 – 10000 Km, lúc này việc đàn hồi của lò xo không tốt để hỗ trợ cho bố ba càng trong việc dính vào chuông, nên khi vặn ga nhỏ chiếc xe sẽ có tiếng kêu lóc cóc, bởi vì khi lò xo yếu bố ba càng bị bung ra quá sớm. Còn khi xe vận hành ở tốc độ cao sẽ bị đuối do lò xo không hỗ trợ được bố trong việc bắt dính vào chuông, vì khi lò xo bị giãn hay giãn không đều sẽ làm mất khả năng đàn hồi và khả năng chịu lực cũng kém đi.

Kymco Like màu sắc trẻ trung, cá tính

Kymco Like màu sắc trẻ trung, cá tính

Bi nồi: Bi nồi là bộ phận cũng cần được kiểm tra thay mới, vì nếu như bộ phận này bị móp méo mà bạn vẫn sử dụng, thì chắc chắn chiếc xe sẽ bị rung lắc giật cục khi tăng ga, tăng tốc.

Cặp đôi Bugi và lọc gió: Bugi và lọc gió là 2 bộ phận cũng rất quan trọng, và nếu 2 bộ phận này có vấn đề sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành của xe tay ga. Bởi đây là những bộ phận trực tiếp tham gia vào việc đánh lửa, cũng như cấp hỗn hợp khí vào buồng đốt giúp cho xe hoạt động. 

Kim phun điện tử: Với những dòng xe tay ga hiện đại thì phun xăng điện tử FI là một bộ phận không thể thiếu, và phải giữ sạch thoáng để giúp chiếc xe hoạt động đều đặn và chuẩn chỉ hơn. Nhưng sau một thời gian sử dụng do xăng bị lẫn tạp chất hoặc do mạt, bụi làm kim phun bị bẩn, nghẹt, sẽ gây tình trạng thiếu xăng hụt khi tăng ga. Tốt nhất bạn nên vệ sinh kim phun xăng định kỳ để xe không bị giật khi tăng tốc.

Và cách tốt nhất là người sử dụng xe máy lên thường xuyên đưa chiếc xe của mình đi bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ. Có như thế xe mới có thể hoạt động một cách trơn tru, mượt mà và bền bỉ nhất có thể.

Thong ke
Để gửi bình luận bạn vui lòng nhập các thông tin bên dưới.

Gọi ngay Hotline: 0979662288